ข่าวเปิดสอบงานราชการ

วันศุกร์ที่ 19 ตุลาคม พ.ศ. 2555

พี่น้องชาวมหาสารคาม เตรียมความพร้อมเจอกับภัยแล้งกันด้วย

ฤดูฝนก็ผ่านไปแล้วนะครับ ฤดูหนาวก็เข้ามาแทนที่ แต่ไม่ใช่แค่หนาวเฉยๆ เมืองมหาสารคามก็ต้องมาเจอกับภัยแล้งอีก ใช้น้ำกันประหยัดๆกันหน่อยนะครับ สงสารพี่น้องเกษตรกรจริงๆ ไปอ่านข่าวนี้มา ก็เก็บมาฝากกันครับ

"มหาสารคาม เตรียมความพร้อมรับสถานการณ์ภัยแล้ง
จังหวัดมหาสารคามประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อรับทราบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับสถานการณ์น้ำในพื้นที่ เพื่อหาแนวทางและวางมาตรการรับสถานการณ์ภัยแล้ง ขณะที่ รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอความร่วมมือเกษตรกรงดทำนาปรัง เพื่อให้มีน้ำเพียงพอสำหรับการอุปโภค บริโภค
                   (19-10-55) ในการประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งในระดับจังหวัด ระดับอำเภอ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อหาแนวทางเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์ภัยแล้งของจังหวัดมหาสารคาม ที่มีนายสุทธินันท์  บุญมี รองผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม เป็นประธานการประชุม ได้มีการหารือถึงแนวทางในการบริหารจัดการน้ำในช่วงหน้าแล้ง
         ทั้งนี้จากข้อมูลของโครงการชลประทานมหาสารคาม พบว่า ปริมาณน้ำฝนของทั้ง 13 อำเภอในจังหวัดมหาสารคามต่ำกว่าเกณฑ์เฉลี่ยทุกอำเภอ ยกเว้นอ่างเก็บน้ำหนองบัว อำเภอกันทรวิชัย ที่มีปริมาณสูงกว่าเกณฑ์เล็กน้อย  ส่วนการตรวจสอบปริมาณน้ำท่า ในพื้นที่ทั้ง 17 อ่างเก็บน้ำของจังหวัด มีความจุโดยรวม ประมาณ ร้อยละ 50 หรือ 40.5 ล้านลูกบาศก์เมตร  ในจำนวนนี้ มี 7 อ่าง ที่มีความจุเกินร้อยละ 80 สำหรับอ่างอื่น ๆ มีความจุปัจจุบันไม่ถึงร้อยละ 60 ดังนั้นเกษตรกรควรจะได้มีการวางแผนการใช้น้ำสำหรับการอุปโภคบริโภคให้เพียงพอ  สำหรับในลำห้วยและแหล่งน้ำตามลุ่มน้ำย่อย ปริมาณน้ำท่าเหลืออยู่เพียงร้อยละ 50-60 ของความจุทั้งหมด และปริมาณน้ำชีจากฝายมหาสารคาม ถึงฝายวังยาง มีประมาณ 25 ล้านลูกบาศก์เมตร จากเขื่อนอุบลรัตน์ มีน้ำใช้การประมาณ 565 ล้านลูกบาศก์เมตร คาดว่าสิ้นเดือนพฤศจิกายน นี้ จะเหลือน้ำประมาณ 400 ล้านลูกบาศก์เมตร
          จากข้อมูลดังกล่าว รองผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม ได้สั่งการในที่ประชุมว่า ขอให้ทุกหน่วยงานเร่งสำรวจความเดือดร้อนของราษฎร ทั้งในเรื่องของการเกษตร การอุปโภค บริโภค เพื่อจะได้เร่งดำเนินการให้ความช่วยเหลือตามที่ร้องขอ ทั้งในเรื่องรถส่งน้ำ การเป่าบ่อบาดาล  การผันน้ำ ให้เกษตรกรนอกเขตอ่างเก็บน้ำ พร้อมขอความร่วมมือเกษตรกรงดทำนาปรังและรณรงค์ให้ร่วมกันใช้น้ำอย่างประหยัด และหากพื้นที่ใดประสบภัยแล้ง ก็จะได้มีการประกาศเพื่อให้สามารถใช้เงินทดรองราชการช่วยเหลือกรณีประสบภัยพิบัติต่อไป .ส.ปชส.มหาสารคาม/ข่าว "

ที่มา: http://province.prd.go.th