ข่าวเปิดสอบงานราชการ

วันอาทิตย์ที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2556

กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น เปิดสอบบรรจุข้าราชการ ทั่วประเทศ 7,500 กว่าอัตรา

>> อัพเดท: ข่าวสอบบรรจุ ขรก.ท้องถิ่น (เลื่อนการสอบ) 

กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น เปิดสอบบรรจุข้าราชการ
ตำแหน่งว่าง:  7,500 กว่าอัตรา 
ระดับการศึกษา: ปวช.  ปวส.  ปริญญาตรี
วิธีการรับสมัคร: รับสมัครทางอินเตอร์เน็ต
วันเวลาในการเปิดรับสมัคร: เปิดรับสมัครตั้งแต่: - พ.ย. ถึง – 2556
สอบวันที่:  -  มกราคม 2557

กสถ.รับสมัครสอบบรรจุ ขรก. 18 พ.ย. ดึงดีเอสไอ-ป.ป.ช. ร่วมตรวจทุจริต เครือข่ายแนะทางแก้โกง-เวียนเทียน

นายอัษฎางค์ ปาณิกบุตร ประธานคณะกรรมการกลางการสอบแข่งขันพนักงานส่วนท้องถิ่น (กสถ.) เปิดเผยว่า ความคืบหน้าการเปิดสอบบรรจุบุคคลเข้ารับราชการในองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) เทศบาล และ องค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ทั่วประเทศ หลังการแจ้งตำแหน่งว่างกว่า 7,500 อัตรา ล่าสุด มีกำนหดรับสมัครสอบทางอินเตอร์เน็ตตั้งแต่วันที่ 18 พฤศจิกายนนี้เป็นต้นไป คาดว่าจะสอบภาค ก. ความรู้ความสามารถทั่วไป ภาค ข. ความสามารถเฉพาะตำแหน่ง ในเดือนมกราคม 2557 โดยมหาวิทยาลัยราชภัฎสวนดุสิต เป็นผู้ดำเนินการจัดสอบบรรจุในศูนย์สอบภูมิภาคทั้ง 10 แห่งทั่วประเทศ ทั้งนี้ ในการประชุมครั้งต่อไปมหาวิทยาลัยที่รับผิดชอบจะยื่นข้อเสนอรายละเอียดขั้นตอนการสอบทั้งหมดให้คณะกรรมการ จากนั้นผู้เกี่ยวข้องต้องชี้แจงเหตุผล และข้อสงสัยของ กสถ.ได้ทุกประการ

“ปัญหาที่น่าหนักใจที่สุดในสนามสอบต่างจังหวัด 10 ศูนย์ คือ การทุจริตจากข้อสอบรั่ว และการวิ่งเต้นซื้อขายตำแหน่ง ซึ่งได้ขอให้กรมสอบสวนพิเศษ (ดีเอสไอ) และสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ร่วมตรวจสอบ ส่วน กสถ.จะเปิดรับการร้องเรียนผ่านสายด่วนคอลเซ็นเตอร์ เนื่องจากการสอบในต่างจังหวัดเป็นปัญหาที่ควบคุมได้ยาก ทั้งการใช้กรรมการคุมสอบ การลักลอบนำเครื่องมืออิเล็กทรอนิกส์ไปใช้ทุจริต รวมทั้งเครื่องตัดสัญญาณโทรศัพท์มีไม่เพียงพอกับสนามสอบที่มีจำนวนมาก คาดว่าจะมีผู้เข้าสอบกว่า 6 แสนคน” นายอัษฎางค์กล่าว

นายศุภสัณห์ หนูสวัสดิ์ คณะกรรมการกสถ. และคณะกรรมการพนักงานเทศบาล (กท.) กลาง กล่าวว่า การจัดสอบในศูนย์สอบ ทั้ง 10 แห่งทั่วประเทศ เพื่อให้ผู้สอบแต่ละจังหวัดประหยัดค่าใช้จ่ายในการเดินทางโดยขอให้ตัวแทนสถาบันเสนอเงื่อนไขในการจัดสอบให้ชัดเจน พร้อมเสนอมาตรการป้องกันการทุจริต ยอมรับว่มีความเสี่ยงและหลายฝ่ายหวั่นวิตกมาก ได้ขอให้การสอบบรรจุเสร็จสิ้นภายใน 4 เดือน หลังจากก่อนหน้านี้ขั้นตอนการตัดสินใจเพื่อสรรหาสถาบันที่จัดสอบล่าช้ามาก กระทบอัตราบุคลากรที่ต้องปฏิบัติหน้าที่ อปท.ทั่วประเทศ

นายภูธร นิ่มนวล อดีตประธานเครือข่ายบัญชีบรรจุท้องถิ่น กล่าวว่า มีข้อเรียกร้องให้แก้ไขมาตรฐานทั่วไปเกี่ยวกับหลักเกณฑ์และเงื่อนไขการคัดเลือกโดยการสอบบรรจุข้าราชการ อปท. โดยระบุว่า กรณี อปท. เปิดสอบบรรจุแต่งตั้งผู้สอบแข่งขันได้จากบัญชีผู้สอบแข่งขัน ผู้นั้นต้องดำรงตำแหน่งใน อปท. นั้นอย่างน้อย 5 ปี ไม่มีข้อยกเว้น จึงจะขอโอนย้ายได้แทน หลักการเดิมที่ให้โยกย้ายได้ภายใน 2 ปี หรือตามเหตุผลความจำเป็นของผู้บริหาร อปท. เพื่อป้องกันการเวียนเทียนบรรจุ